วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คุณสมบัติของไกด์ที่ดี

      ไกด์หรือมัคคุเทศก์ในคำนิยามของหลายๆคนนั้นอาจหมายถึง คนนำทางในการเดินทาง คนนำทางที่จะพาเราไปยังแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ซึ่ง ไกด์นั้นยังต้องทำหน้าที่ในการอธิบายและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆที่จะพานักท่องเที่ยวของตนเองไปเยี่ยมชม ซึ่ง คำว่าไกด์ ในความหมายของผมนั้น ซึ่งผมจะขอนำประสบการณ์ที่ผ่านมา มาเป็นตัวช่วยในการขยายความหมายของคำๆนี้ด้วยครับ คำว่า ไกด์นำเที่ยวของผมนั้นคือ ผู้ที่นำพานักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นต่างชาติหรือคนไทยด้วยกันเอง พาไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งไกด์ต้องรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นเป็นอย่างดี สามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ที่จะพาไปได้เป็นอย่างดี เพื่อให้นักท่องเที่ยวนั้นได้เข้าใจถึงที่มาที่ไปของแหล่งท้องเที่ยวๆนั้นๆว่า
" ทำไมต้องมาที่นี่ ที่นี่มีดีอะไรถึงต้องมา มาแล้วต้องทำอะไร ถ่ายรูปจุดไหน มุมไหนถึงจะสวย" ถ้าเราตอบโจทย์เหล่านี้ก็เพียงพอแล้วครับ การเป็นไกด์ที่ดีนั้น ไม่จำเป็นต้องเก่งประวัติศสาตร์อะไรมากมาย เพราะเราไม่ไช่ครูสอนประวัติศาสตร์และนักท่องเที่ยวก็ไม่ไช่นักเรียนที่จะต้องเสียเงินซื้อทัวร์มาเพื่อที่จะต้องมานั่งฟังเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่พูดซะยาวเหยียด จนไม่มีเวลาถ่ายรูป แบบนี้ก็ไม่ไช่
      การเป็นไกด์ที่ดีนั้น เราต้องนำเรื่องราวนั้นๆมาอธิบายให้แขกเข้าใจอย่างย่อๆ พอรู้ที่มาที่ไปของสถานที่นั้นๆก็พอแล้วครับ เช่น ความหมายของวัดนี้ , สร้างเมื่อไหร่ปัจจุบันอายุเท่าไหร่,ใครเป็นคนสร้าง กษัตริย์ หรือ ชาวบ้าน,เหตุในการสร้าง , สถานที่ที่น่าสนใจของวัดนี้ เป็นต้นครับ จากนั้นก็ให้เวลาลูกค้าถ่ายรูปและซึบซับบรรยากาศด้วยตัวเองครับ  เอาใจเขามาใส่ใจเราครับ เหมือนเราถ้าเราไปเที่ยวที่ไหนสักที่สิ่งที่อยากได้มากที่สุดจากสถานที่นั้นๆคือ รูปถ่ายครับ เรื่องราวหรือประวัติศาสตร์นั้นหาอ่านเองได้ครับ เพราะประวัติของแต่ละที่นั้นไกด์ไม่ได้เป็นคนเขียนขึ้นมาครับ เป็นเพียงคนนำมาเสนอ นำมาเล่าต่อแค่นั้นเอง ...
       แต่สิ่งที่ผมอยากจะบอกว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของการเป็นไกด์ที่ดีนั้นคือ การบริการ เพราะงานไกด์หรือมัคคุเทศก์นั้น คืองานบริการครับ บริการแบบไหนถึงจะพอใจลูกค้า ก็คิดง่ายๆครับว่าถ้าเราเป็นลูกทัวร์เราต้องการอะไรจากไกด์ทัวร์? แค่นั้นครับเราก็จะนึกออกเลยว่าเราควรบริการแบบไหน แบบนี้ลูกค้าจะรำคาญไหม เอาตัวเอาเป็นพื้นฐานครับ โดยมองเป็นกลางๆครับ เช่น บริการในการช่วยถือกระเป๋า แสดงกิริยาแบบสุภาพขณะพูดคุยกับลูกค้า แต่กายสุภาพเรียบร้อยตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน ใช้ภาษาสุภาพในการพูดคุยกับลูกค้า เหล่านี้เป็นต้นครับ แต่สิ่งที่กล่าวมานั้นจะประสบความสำเร็จได้ถ้าเราแสดงมันออกมาจากใจนะครับ เราต้องฝึกให้บริการคนอื่นเหมือนบริการตัวเอง ซึ่งจะทำให้งานของเรานั้นสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี บางครั้งระหว่างทัวร์อาจจะมีสิ่งที่ทำให้ลูกค้าไม่พอใจบ้าง แต่ว่าการบริการของไกด์นั้นดี สุภาพ เรียบร้อย มีน้ำใจแล้วล่ะก็ ลูกค้าก็อาจจะหายโกรธหรือหายเครียดจากปัญหานั้นๆได้ครับ และก็จะหลีกเลี่ยงการ complain  ภายหลังได้ครับ
      ขอสรุปคุณสมบัติของไกด์ที่ดีเป็นข้อๆดังนี้ครับ
1.ต้องสุภาพเรียบร้อย ทั้งภาษาที่ใช้และกิริยาท่าทางที่แสดงต่อลูกค้า
2.สามารถเล่าเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆให้น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อจนลูกค้าไม่อยากไป
3.อย่าคิดว่าลูกค้าคือนักเรียนที่จะต้องมานั่งฟังเราเล่าเรื่องต่างๆนาๆอย่างยาวยืด
4.ต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อยและสะอาดเสมอเมื่อปฏิบัติงาน
5.ต้องซื่อสัตย์ต่อลูกทัวร์ของตนเอง
6.มีทักษะการใช้ภาษาอย่างดี
7.หน้าตายิ้มแย้มตลอดเวลา
8.ไม่สูบบุหรี่หรือดื่มสุราระหว่างปฏิบัติงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น